Để xin visa du học Canada, học sinh cần cung cấp các hồ sơ học tập cơ bản (bảng điểm, bằng cấp tiếng Anh). Bên cạnh đó, “Study Plan” là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định bạn có được cấp visa hay không. Trong bài viết này, ISET xin chia sẻ cách viết study plan xin visa Canada để học sinh có thể tự viết một bài thật chuẩn cho mình nhé.

Về cơ bản, để viết một study plan xin visa du học Canada, tất cả học sinh cần làm rõ 3 yếu tố chính: quá trình học tập ở Việt Nam, lý do đi du học và kế hoạch du học. Học sinh cần trình bày kĩ, sâu và thật logic các ý này trong Study Plan để thuyết phục Lãnh Sự Quán tin vào khả năng du học và mục đích của bạn có chính đáng hay không khi quyết định chọn quốc gia của họ làm địa điểm du học.

Vậy, chính xác thì các bạn học sinh cần viết gì trong study plan để có thể thuyết phục Lãnh Sự Quán? Dưới đây là các gợi ý của ISET mà các học sinh có thể áp dụng trong bài Study Plan của mình. Một Study Plan chuẩn sẽ có bố cục nội dung như sau:

Cach-viet-Study-plan-xin-visa-du-hoc-canada

1. Giới thiệu bản thân:

“Đầu xuôi thì đuôi lọt”. Đây là đoạn cung cấp những thông tin cơ bản nhất nhưng rất quan trọng, bởi vì Lãnh Sự Quán có thể nắm được mạch viết bài và đánh giá khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh của học sinh ngay từ những dòng đầu tiên. Tuy không quyết định được bạn có đạt visa hay không, nhưng một ấn tượng tốt ban đầu luôn mang về nhiều điểm tích cực hơn về sau đúng không? Trong đoạn đầu của một bài Study Plan chuẩn, học sinh cần tập trung vào:

  • Tên, tuổi, quê quán, bối cảnh gia đình,...
  • Lịch sử học tập và công việc (nếu có làm thêm) của học sinh ở Việt Nam và các bằng cấp, chứng chỉ tương đương cũng sẽ được trình bày ở đoạn này. Học sinh phải trình bày trung thực về quá trình học tập (có thể từ trung học phổ thông đến hiện tại nếu bạn xin du học bậc cao đẳng trở lên), các hoạt động ngoại khóa và thành tích tại Việt Nam để thể hiện rằng mình đủ năng lực tiếp cận nền giáo dục đỉnh cao của họ và đã tích lũy được nhiều kĩ năng xã hội từ các hoạt động ngoại khóa ở Việt Nam.

2. Lý do đi du học:

Sau khi hoàn thành đoạn giới thiệu bản thân với các thông tin đã được gợi ý phía trên. Chúng ta cần giải quyết các câu hỏi “vì sao” là có thể kết thúc đoạn này thật nhanh chóng và đã có một Study Plan “gần đúng chuẩn”.

  • Vì sao bạn lại nghĩ đến việc du học? Ước mơ của bạn là gì? Bạn có sự chuẩn bị cho quyết định này chưa? (GPA, IELTS, nói sơ về tài chính, khả năng học tập và thích nghi,...).
  • Vì sao bạn chọn Canada? Vì sao trong rất nhiều nền giáo dục phát triển khác trên thế giới? Tại sao chọn tỉnh bang ZZZ mà không phải là YYY?
  • Vì sao bạn chọn trường [XYZ College/University], mà không phải là các trường khác...?
  • Vì sao bạn chọn chương trình học ABC: 
    • Chương trình học có những đặc trưng gì so với chương trình y vậy ở trường khác, nước khác…
    • Tại sao không chọn thạc sĩ mà chọn chương trình sau đại học…

3. Kế hoạch du học:

Bạn sẽ tiếp tục hoàn thành yếu tố quan trọng thứ ba trong bài Study Plan. Đó chính là lập kế hoạch du học chi tiết của bản thân ở Canada để Lãnh Sự thấy được nguyện vọng, khát khao của bạn và đồng ý cấp visa cho bạn nhé.

  • Bạn cần làm gì để học tốt ở Canada
    • Hãy thử nghĩ xem bạn sẽ vượt qua vấn đề sốc văn hóa như thế nào khi vừa đặt chân đến đất nước hoa lệ này. Trong lúc học tập bạn sẽ tham gia tình nguyện và các hoạt động ngoại khóa nào để phát triển kĩ năng xã hội,…Đừng bao giờ đề cập chuyện đến Canada để đi làm kiếm tiền, để định cư, để kéo gia đình sang…
    • Mục tiêu học tập của bạn là gì và bạn mong muốn có được thành quả nào khi kết thúc khóa học ở Canada.
  • Kế hoạch về nước
    • Liệt kê các lý do hợp lý để mình trở về Việt Nam (ví dụ: là con một trong nhà, về quản lý công ty bố mẹ,…). Hoặc bạn có thể nói đến việc người Việt Nam chuộng du học sinh vì các kĩ năng học được ở nước ngoại, cơ hội phát triển công việc,...
    • Khi nào thì về: sau 1 năm, sau 3 năm hay sau 5 năm. Phải thể hiện được bạn chỉ muốn đi du học, học xong nhất định về nước, không có ý định định cư hoặc làm việc tại Canada.

Cach-viet-Study-plan-xin-visa-du-hoc-canada

3 yếu tố trên là những điểm thiết yếu tạo nên một Study Plan thành công. Các gợi ý được rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn của ISET trong hơn 15 năm xin visa cho các bạn học sinh du học Canada. Ngoài ra, học sinh cần phải giải trình về khả năng tài chính trong hồ sơ du học của mình. Phần này được triển khai phù hợp với từng trường hợp của học sinh: ai sẽ bảo trợ tiền du học, công việc cụ thể như thế nào và tài sản như thế nào,...ISET sẽ có những hướng dẫn linh hoạt cho từng học sinh cụ thể, giúp bài viết tốt hơn và có khả năng cao hơn để xin visa du học Canada.

4. Những điểm cần lưu ý:

  • Bài viết phải thể hiện thông tin riêng – chi tiết cho từng lý do, có so sánh đối chiếu, có số liệu, thống kê, đường link.
  • Bài phải viết bằng Tiếng Anh. Mỗi đoạn có câu chủ đề rõ ràng, kết thúc đoạn văn tái khẳng định lại nội dung của cả đoạn (Ví dụ: Tôi chọn du học Canada vì 3 lý do sau. Một là… Hai là…)
  • Bài viết cần phản ánh được trình độ tiếng Anh của người viết (ví dụ người viết study plan có IELTS 7.0 thì không thể viết câu cú quá đơn giản, sai ngữ pháp...)
  • Không copy – paste của bất cứ ai, của bất cứ nguồn nào mà phải thay đổi lại từ vựng và cấu trúc.

5. Những lý do trượt visa: 

  • Khả năng học tập kém 
  • Tài chính không ổn định, khó chứng minh
  • Gap lớn (học xong PTTH rồi không làm gì, đang là SV ĐH nghỉ ngang, ra trường đi làm lâu,...)
  • Lộ trình học tập không logic
  • Kế hoạch về nước không rõ ràng…

Cach-viet-Study-plan-xin-visa-du-hoc-canada

Đánh giá khả năng du học Canada 

Bài viết Study Plan mẫu: 

From:…..........

Address:......................, Viet Nam

Mobile phone:.................. Email: …...........

Date: …..............

To: Consulate General of Canada to Vietnam in Ho Chi Minh City

Address: .......................

Study Plan Sample

Dear Sir/Madam,

General of Canada to Vietnam in Ho Chi Minh City.

First of all, I would like to express my thanks for your time and consideration of my student visa application. My full name is …...... and I am currently in the age of …..... Being the holder of Degree of Associate Accounting from university in 2019, I have always been thinking about my future, and carreer prospect with desire of becoming a successful person.

In 2015, after finishing High School in ................province, I moved to Ho Chi Minh City to study at Ho Chi Minh City University of................ As a teenager without having any career orientation and information about employment opportunities, I chose to study Accounting as a safe choice as what other students did at that time.

After graduating from the University in 2019, I was hired to work as a receptionist in a luxury resort in …....... province. This is a great time for me because it provided me opportunities to work in an international environment, improved my inter-personal skills and comprehended the cultures around the world by communicating with guests. I learned so much how to deliver excellent customer service to a range of customers, including providing specialist support for guests with special needs. I also learned to effectively deal with customer complaints and provided a safe and secure environment for guests. However, after one year working period, I wanted to find new challenges for myself by moving to …..... which is one of the largest electronics shopping centres in Vietnam. I have been working at Administration and Customer Care Service department as a customer service specialist. Although my current job allows me get more exciting experience and knowledge, I realised that I am more likely to enjoy working in hotels and resorts environment rather than in retail shopping centres.

I know that tourism industry in Vietnam has been growing rapidly in recent years. An increasing amount of tourists around the world has known Vietnam as an ideal destination with a variety of stunning landscapes and Vietnamese people are friendly and welcomed. I believe that tourism will become one of the most important industries in the future in Vietnam and it will provide a wide range of opportunity for jobseekers. This is the reason why I really want to develop my career path in hospitality field. I suppose that high education about Hospitality is a prerequisite for achieving my career goal in the future, therefore I have made plan to study abroad for a long time.

After carefully consulting information for study abroad through websites, seminars and my friends, I have decided to choose ......... College in Canada as my destination for my further education. I know that Canada is a highly cosmopolitan and multicultural country where I could adapt myself into the new educational environment. Besides, Canada has an affordable living cost compare with other developed countries. Moreover, Canada has the high level of social security that makes me and my family feel safe and comfortable. Last but not least, Canada’s degree is recognized worldwide, hence I am very inspired about different approaches of your education method.

The motivation for me to persuade to apply for .........at.........can be summarized below:

…................ has been well-known as one of the best colleges in Canada. It provides students with a wealth of modern materials and learning tools such as textbooks as well as software and apps, both inside and outside of the classroom. I believe these advantages will facilitate my study and help me to absorb lessons well. Moreover, …..... College offers a balance education program between theory and practice. I feel that this would be a great way to enhance more practical experience during learned time.

I am accepted to…...... College with the bellow program:

….....: I will be determined placement test and start EAP on 05th September 202.. to 22nd December 202….

Diploma of Hospitality–Hotel Operations Management: after finish EAP level 8, I meet the requirement for study this program on 08th January 20…...

When I finish the diploma program I can continue to apply to Honours Bachelor of Business Administration (Hospitality) at …..

As a commitment, after completing the course at …....College, I will return to my motherland-Vietnam and make contribution to development of my country and satisfy my ambition through knowledge and know-how which I acquire from long-standing and prestigious educational system in your country.

Thank you in advance for your consideration and time. I am looking forward to hearing from you soon.

Yours sincerely,


Liên hệ

Hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về ISET Education, về các khóa học, về các hoạt động và đời sống tại ISET?
Thông báo tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để nhập học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
Các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Đầu tiên, đương đơn phải có được sự chấp thuận tại một trường thuộc Tổ chức học tập được chỉ định (Canadian Designated Learning Institution (DLI)) do Chính phủ Canada công nhận. Khi đã nhận được thư chấp thuận từ trường, đương đơn có thể nộp hồ sơ xin study permit bằng cách nộp online hoặc qua email.

Tất cả Giấy phép học tập (Study permit) mới đều do cơ quan Hải Quan Canada cấp. Đương đơn đã được nộp đơn vào Cơ quan Visa Canada sẽ được cấp thư chấp thuận, trong đó có hướng dẫn đương đơn đến Cơ quan Hải Quan Canada để nhận study permit. Thông thường, study permit sẽ được cấp dựa trên thời gian học của đương đơn.

Việc học từ xa có thể được thực hiện thông qua e-learning, thư từ, hoặc các khóa học trực tuyến. Việc học từ xa là một quá trình mà nhờ vào công nghệ, học sinh không cần phải hiện diện về mặt vật lý trong lớp học - nơi việc giảng dạy diễn ra. Một khóa học từ xa thì không cần phải xin study permit.

Tuy nhiên, nếu trong chương trình học từ xa có bao gồm một học phần ở Canada, và thời gian học dài hơn sáu tháng thì học sinh có thể nộp đơn và được cấp study permit cho học phần tại Canada. Thời gian của study permit thường chỉ tương ứng với thời gian học phần tại Canada diễn ra.

Du học sinh có thể nhận được học bổng từ các tổ chức tư nhân, cộng đồng hoặc của Chính phủ Canada. Ngoài ra, du học sinh cũng có thể được nhận học bổng từ một số trường tại Canada.

Ngành giáo dục tại Canada có thể cung cấp cho du học sinh một lộ trình để trở thành thường trú nhân tại Canada. Có nhiều chương trình của các liên bang và tỉnh bang dành cho du học sinh nộp đơn xin nhập cư, và trong một số trường hợp, điều này có thể được thực hiện mà không cần lời mời làm việc. Những ai theo học và có kinh nghiệm làm việc tại Canada có khả năng được cộng thêm điểm trong Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (Comprehensive Ranking System) của chương trình nhập cư Express Entry.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN